วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการสอนอ่านแบบMIA ขั้นที่ 5

5. ขั้นถ่ายโอนข้อมูล (Transferring information)
เป็นขั้นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนนำความรู้ หรือ ข้อมูลที่ได้จากการอ่านมาเสนอใหม่ในรูปแบบอื่น เช่น อาจจะให้นำความรู้หรือข้อมูลที่ได้จากการอ่านมาเสนอใหม่ ในรูปแบบตารางแผนภูมิ กราฟ หรือแผนที่ อย่างใดอย่างหนึ่ง ตามความเหมาะสมของข้อมูล หากผู้เรียนทำได้ก็ย่อมแสดงว่าผู้เรียนจับประเด็นสำคัญๆได้ กิจกรรมอย่างนี้น่าสนใจมากตามความคิดเห็นของเมอร์ดอกช์ ที่กล่าวว่ามันไม่ใช่แบบฝึกหัดทั่วๆไป แต่เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนหาทางแก้ไขปัญหาวิดโดสัน (Widdowson. 1979 : 141-142) กล่าวว่ากิจกรรมแบบ การถ่ายโอนข้อมูลนี้เป็นกิจกรรมที่ดี และนับเป็นการสอนเพื่อการสื่อสาร หรือเป็นการแปลงรูปข้อมูลให้เป็นไปอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น หากผู้สอนคิดว่าผู้เรียนเข้าใจ และมีความรู้ในสิ่งที่อ่านแล้ว อาจให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในการเขียนแทนคำพูดก็ได้ หรืออาจเขียนในรูปภาพอธิบาย หรือแผนภาพ(Diagram) เป็นต้น เขากล่าวต่อไปว่า กิจกรรมแบบนี้จะช่วยส่งผลต่อผู้เรียนถึงสองทาง คือพัฒนาความสามารถในการอ่าน ซึ่งเป็นการสื่อสารจากคำพูดของผู้เขียนไปสู่ตัวหนังสือให้ผู้เรียนได้อ่าน และอีกด้านหนึ่ง คือช่วยพัฒนาความสามารถด้านการเขียนด้วย เช่น ตาราง 2 แสดงการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบอื่น

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ ครูรุ่ง ( สุดสวย )
    หนู ด.ญ.ทิพย์อาภา ดีจันทึก ม. 1/2 เลขที่ 27
    ขอแสดงความคิดเห็นว่าการถ่ายโอนข้อมูลเป็นการถ่ายทอดความรู้ในด้านต่างๆ เช่นการนำเสนอข้อมูลที่ได้ศึกษามาในรูปแบบต่างๆการถ่ายโอนข้อมูลนี้เป็นการถ่ายโอนข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใดและจะแสดงถึงการพัฒนาของผู้เรียนด้วย เข้าใจแล้วนะคะ

    ตอบลบ