วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการสอนอ่านแบบMIA ขั้นที่ 3

3. ขั้นอ่านเนื้อเรื่อง (Reading the text)
ผู้สอนแจกบทอ่าน (The text) ให้ผู้เรียนอ่านตามเวลาที่กำหนดให้ ซึ่งในเนื้อหานั้นจะแตกต่างกับเนื้อหาปกติคือ จะมีคำถามย่อยแทรกอยู่ในเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคำนามกับคำสรรพนามในเนื้อเรื่อง อันจะเป็น การกระตุ้นและส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านที่ดียิ่งขึ้น เช่น จากการวิเคราะห์เนื้อหาแบบนี้ นอกจากจะทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านเรื่องได้เข้าใจขึ้นแล้ว ยังจะช่วยทำให้ผู้เรียนต้องใช้ความคิดตลอดเวลา และต้องพยายามทำความเข้าใจเรื่องโดยตลอดด้วย นอกจากนั้นยังพบว่า จากการกระตุ้นผู้เรียนด้วยวิธีนี้ ผู้เรียนจะมีแรงขับ (Drive) ในการเรียนรู้มากขึ้น เนื้อเรื่องและคำถามในเรื่องจะเป็นสิ่งเร้า (Stimulus) การที่ผู้เรียนเขียนตอบ คือ การตอบสนอง (Response) และได้รับแรงเสริม (Reinforcement) จากการเฉลยคำตอบในตอนหลัง ซึ่งมี หลักการอย่างเดียวกับบทเรียนโปรแกรมสำเร็จรูป และ เป็นไปตามกระบวนการเรียนรู้ที่ดีของ มิลเลอร์ (จรัญ รัตนศิลา. 2539: 48; อ้างอิงจาก Miller. 1973: 15-19) คือ การเรียนที่ดีนั้นต้องประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้แรงขับ แรงกระตุ้น การตอบสนอง แรงเสริม (Drive) (Stimulus) (Response) (Reinforcement)

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ ครูรุ่ง
    หนู ด.ญ.ทิพย์อาภา ดีจันทึก ม.1/2 เลขที่ 27
    หนูคิดว่าการที่เราได้อ่านเนื้อเรื่องทำให้เราได้เข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้นและการที่แทรกคำถามในเนื้อหาหนูคิดว่าจะทำให้ผู้อ่านได้เกิดความคิดและวิเคราะห์เนื้อเรื่องเพื่อหาคำตอบและนอกจากจะสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อเรื่องได้แล้วยังทำให้ผู้เรียนมีความกระตือลือร้นในการเรียนอีกด้วย และหนูก็เข้าใจบล็อกนี้แล้วค่ะ

    ตอบลบ