วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการสอนอ่านแบบMIA ขั้นที่ 2

ขั้นตอนการสอนอ่านโดยวิธี MIA
ขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA นี้ เมอร์ดอกช์ ได้ให้แนวทางในการสอนดังต่อไปนี้คือ
2. ขั้นหาความหมายของคำศัพท์ (Finding the meaning of vocabularies)
สำหรับขั้นตอนนี้ มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจว่าคำศัพท์บางคำ ที่เป็นตัวบ่งชี้ความหมาย ( Key Words) นั้น ผู้เรียนมีความเข้าใจถูกต้องแล้วหรือยังโดยผู้สอนจะเป็นคนเลือกคำศัพท์เหล่านั้น ขึ้นมาเอง คำบางคำผู้เรียนอาจจะรู้ความหมายแล้ว หรือคำบางคำหากมีความหมายหลายอย่าง ผู้สอนอาจจะเขียนความหมายของคำศัพท์คำนั้นให้อยู่ในสถานการณ์ที่พบก็ แฮริส; และซิเพย์ (Harris; & Sipay. 1979 : 294-295) กล่าวว่าถึงแม้ว่าการอ่านเพื่อความเข้าใจนั้นต้องอาศัยความสามารถหลายๆ อย่างรวมกัน ไม่เฉพาะแต่รู้ความหมายของคำศัพท์เพียงอย่างเดียว แต่คำศัพท์มีส่วนอย่างมาก ต่อความเข้าใจในการอ่าน หากคะแนนความเข้าใจสูง คะแนนความสามารถการใช้คำศัพท์จะสูงตามด้วยดังนั้น จะเห็นได้จากตัวอย่างบทอ่านข้างต้น คำศัพท์เหล่านี้จะช่วยปูพื้นฐานให้ผู้เรียนได้อย่างมากอีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อจะส่งผลต่อความเข้าใจในการอ่านในโอกาสต่อไป ซึ่งตรงกับความคิดของ วิดโดสัน (Widdowson. 1985 : 82-86) ที่ว่า การอ่านเพื่อความเข้าใจนั้น เราต้องพยายามขจัดปัญหา และอุปสรรคในการที่จะสะกัดกั้นไม่ให้ผู้เรียนเข้าใจบทอ่าน เช่น คำ หรือวลีที่ยากๆ วิธีการอย่างหนึ่งที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ก็คือ ให้ผู้เรียนเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นก่อนการอ่านซึ่งจะได้นำสิ่งเหล่านั้นไปใช้แก้ปัญหาในการอ่านได้

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะครูรุ่ง
    หนู ด.ญ.ทิพย์อาภา ดีจันทึก ชั้น ม.1/2 เลขที่ 27
    ค่ะ หนุคิดว่าการหาความหมายของคำศัพท์เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในคำศัพท์นั้นๆแตเราก็สามารถนำความรู้ที่เรียนมาจากชั้นประถมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องรู้คำศัพท์มากถึงจะเข้าใจการสอนอ่าน MIA เราสามารถเรียนรู้และเข้าใจการสอนอ่านแบบ MIA ได้อย่างง่ายๆ แค่เราตั้งใจอ่านและคิดตาม ก็จะเข้าใจ แต่ถ้าเพื่อนๆไม่เข้าใจขอแนะนำให้เข้าไปถามครู รุ่งอรุณดูนะคะ แต่หนูเข้าใจแล้วนะคะ

    ตอบลบ