วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทคัดย่อ การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้วิธีสอนแบบMIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางรุ่งอรุณ ทวยจัด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
ปีที่พิมพ์ 2553

บทคัดย่อ

รายงานผลการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผล
ของการเรียนรู้ของนักเรียนโดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 39 คน ได้มา
โดยการเลือกแบบวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ1 (อ21101) จำนวน 6 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง มีค่าคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านโดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA จำนวน 30 ข้อ มีค่าคุณภาพเท่ากับ 1
3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่าน
แบบ MIA จำนวน 20 ข้อ มีค่าคุณภาพเท่ากับ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) เท่ากับ 76.53 / 75.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนโดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA มีค่าเท่ากับ 0.5721
แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5721 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.21
3. นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA
โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.62 อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น