วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการสอนอ่านแบบMIA ขั้นที่ 1

ขั้นตอนการสอนอ่านโดยวิธี MIA
ขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA นี้ เมอร์ดอกช์ ได้ให้แนวทางในการสอนดังต่อไปนี้คือ
1. ขั้นถามคำถามนำก่อนการอ่าน (Asking priming questions)
เป็น ขั้นตอนที่ครูผู้สอนจะตั้งคำถาม หรือข้อความเกี่ยวกับเรื่องที่จะอ่านโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้น และก่อให้เกิดการอภิปรายร่วมกันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ก่อนที่จะอ่านเรื่องนั้นๆ เท่ากับว่าเป็นการโน้มน้าวให้ผู้เรียนสนใจเรื่องที่จะอ่านในโอกาสต่อไป การอภิปรายร่วมกันเป็นกระบวนการคาดคะเนล่วงหน้าว่าเรื่องที่จะอ่านนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร พอถึงเวลาอ่านจริงๆทุกๆ
คนก็พยายามจะค้นหาคำตอบว่าตามที่พวกตนคิดคำตอบไว้ล่วงหน้านั้น ตรงกับเรื่องที่จะอ่านหรือไม่การอ่านจึงเป็นการกระตุ้นเร้าใจผู้เรียนให้หาคำตอบ ซึ่งตรงกับความคิดของ กูดแมน (Williams.1994 : 3 ; อ้างอิงจาก Goodman. 1967 :126) ที่กล่าวไว้ว่า ”การอ่านเป็นเกมการเดาชนิดหนึ่งการอ่านเป็นการเดาว่า สิ่งที่อ่านนั้นตรงกับความคิดของตนที่คาดหวังไว้หรือไม่”
นอกจากนี้ คำถามนำ ยังช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงขับ (Drive) ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดีของผู้เรียน นั่นคือ การกระตุ้นผู้เรียนด้วยปัญหาที่คั่งค้างไว้ในใจผู้เรียน หลังการอภิปรายร่วมกันว่า สิ่งที่พวกตนเดากันไว้นั้นเป็นการเดาที่ถูกต้องมากน้อยเพียงใด จึงเป็นเรื่องที่ดี ที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงขับอยากจะอ่านเพื่อหาคำตอบให้ตนเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ
    เหมือนเดิมค่ะ ด.ญ.ทิพย์อาภา ดีจันทึก เลขที่ 27 ม.1/2
    เทคนิคการสอนอ่านแบบMIA ขั้นที่ 1 จัดเป็นการสอนอ่านที่ดีเพราะการที่ครูตั้งคำถามซึ่งทำให้เด็กเกิดความคิดหรือเป็นการกระตุ้นและก่อให้เกิดการอภิปรายระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหนูเห็นด้วยกับเทคนิคการสอนอ่านขั้นที่ 1 นี้ค่ะ และหนูก็เข้าใจแล้วค่ะ

    ตอบลบ